จากการที่ได้เข้าฟังสัมมนาที่สมาคมธรรมศาสตร์ ทำให้คุณได้ความรู้และแนวทางการออกแบบสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์อย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างและหลักฐานประกอบ
สัมมนาและรับการอบรมเรื่องแนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อประกวด KIM PAI
ณ.สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชาชูปถัมป์
ความหมายของการออกแบบอัตลักษณ์ Brand เครื่องหมายและสัญลักษณ์"หมายถึงอะไร"
ออกแบบอัตลักษณ์
Corporate Identity Design (หรือ CI Design) คือ การออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์สินค้า ที่ไม่ได้หมายถึงการสร้างแบรนด์หนึ่งๆ โดยตรง แต่เป็นหน้าต่างสำคัญที่จะกำหนดหน้าตาและทิศทางของแบรนด์นั้นๆ ได้ การออกแบบอัตลักษณ์นี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันไม่ใช่แค่การออกแบบ โลโก้ แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดของแบรนด์ CI Design คือ การออกแบบ ภาพลักษณ์ทั้งหมดของแบรนด์” ที่จะทำให้คนภายนอกสัมผัสได้เฉกเช่นเดียวกับที่องค์กรต้องการสื่อออกไป เรียกว่า ถ้าพลาดก็อาจทำให้ภาพของแบรนด์บิดเบี้ยวไปเลยก็ได้ คำว่า อัตลักษณ์ ไม่มีบันทึกไว้ในพจนานุกรม แต่มีตำราหลายเล่มให้ความหมายคำว่า อัตลักษณ์ ไว้ว่า คุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของลักษณะเฉพาะของตัวบุคล สังคม ชุมชน หรือประเทศนั้นๆ เช่น เชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรมท้องถิ่น และศาสนา ฯลฯ ซึ่งมีคุณลักษณะที่ไม่ทั่วไปหรือสากลกับสังคม อื่นๆ กล่าวคือ ลักษณะที่ไม่เหมือนกับของคนอื่นๆ อัตลักษณ์ มาจากภาษาบาลีว่า อตฺต + ลักษณ โดยที่ อัตตะ มีความหมายว่า ตัวตน, ของตน ส่วน ลักษณะ หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว หากมองเพียงแค่รูปศัพท์ อัตลักษณ์ จึงเหมาะจะนำมาใช้หมายถึงลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากกว่า ส่วนคำว่า เอกลักษณ์ มีคำว่า เอก ซึ่งหมายถึง หนึ่งเดียว จึงน่าจะหมายความว่าลักษณะหนึ่งเดียว (ของหลายๆ สิ่ง) หรือลักษณะที่ของหลายๆ สิ่งมีร่วมกัน ซึ่งเป็นความหมายแรกตามพจนานุกรมอย่างไรก็ดี คนไทยโดยส่วนใหญ่ยังนิยมใช้คำว่า เอกลักษณ์ ในความหมายว่าลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครอย่างกว้างขวาง ส่วนคำว่า อัตลักษณ์ นั้นมักจะใช้ในวงแคบๆ เช่นแวดวงวิชาการเท่านั้น และบางครั้งก็ใช้แบบมีนัยยะแฝง เช่น เอกลักษณ์ เป็นสิ่งตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วน อัตลักษณ์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่กระนั้นก็ยังไม่มีข้อบัญญัติการใช้ที่ชัดเจน
สรุป อัตลักษณ์ Brand เครื่องหมายและสัญลักษณ์ หมายถึง ตัวตนของสินค้าหรือกลุ่มองค์กร นั้นๆ ประกอบไปด้วย เครื่องหมายรูปภาพ Brandmark ข้อความแสดงตัวตน หรือ Wordmark
อัตลักษณ์ Brand เครื่องหมายและสัญลักษณ์ แบ่งได้ 5 ชนิดด้วยกัน
- symbol icon brandmark โลโก้รูปภาพ เป็นสุดยอดของโลโก้ที่คนทั่วไปจำได้แล้ว แม้ไม่มีข้อความตัวอักษรก็ตามก็ยังจำได้
- Wordmarks Logotype โลโก้ตัวอักษรที่อ่านได้
- Lettermark โลโก้ที่ย่อคำ มาจากชื่อจริงที่ยาวเกิน
- Emblemsโลโก้รูปภาพ และ โลโก้ตัวอักษรที่อ่านได้ ผสมกัน
- Combination markโลโก้รูปภาพ ที่ต้องมี โลโก้ตัวอักษรที่อ่านได้ เรียงคู่กัน เพราะถ้ามีแต่โลโก้รูปภาพ คนจะจำไม่ได้
การออกแบบโลโก้ที่ดี
- memorable ต้องจำได้
- appropriate ลงตัว เหมาะสม
- simple เรียบง่าย
โลโก้ที่ดีและเป็นระดับโลกนั้น นักออกแบบไม่ได้ คิดเพียงแค่ผิวเผิน แต่ผ่านกระบวนการตัดทอนรูปทรง และข้อความ ให้จดจำได้ทุกคนทั่วโลก มาอย่างดี
เราต้องออกแบบโลโก้เพื่อคนทุกๆคนให้ชื่นชอบ และจดจำได้
(โลโก้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของนักออกแบบ )
เทคนิคสำคัญของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีคือ
- Color
- Shape
- Graphic
- Material
- Message
- Interactive
- Functional
- Production
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น